Người mẫu bức tranh “Người đàn bà xa lạ”: Chuyện tình với kết cục buồn
Ở
huyện Phategiơ, tỉnh
Người
cháu trai của bà điền chủ, một sỹ quan vừa giải ngũ từ Kavkaz trở về nhà tại
Sant-Peterburgh, ghé qua thăm người thím.
Chàng
Bestugiev trẻ tuổi sửng sốt bởi vẻ đẹp quyến rũ của cô hầu phòng là nông dân
được đưa tới từ làng bên. Vì thế mà anh nán lại điền trang. Được sự đồng ý
của người yêu, người cháu khẩn cầu thím mình hãy cho phép được mang theo cô
hầu phòng, người mà cậu đã quyết định sẽ lấy làm vợ sau khi giới thiệu với
cha mẹ mình.
Nghe
xong lời thỉnh cầu không bình thường ấy, bà điền chủ vô cùng tức giận – làm
sao một quý tộc dòng dõi lại có thể lấy một đứa con gái quê mùa như vậy?!
Nhưng chàng trai kiên quyết giữ nguyên ý định của mình đến nỗi sau đó, không
ngay lập tức, nhưng cuối cùng cũng chiến thắng.
Tại
Sant-Peterburgh, chàng Bestugiev trẻ tuổi giới thiệu người yêu với cha mẹ.
Không có những phản đối kịch liệt vì cô dâu cũng đã chinh phục được cả cha mẹ
chú rể. Họ bắt đầu dạy cô các nghi lễ, dạy khiêu vũ, cô có một giọng nói thật
dễ thương. Họ còn dạy cô học chữ nữa.
Sau
đám cưới, hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ đôi khi bị một đám mây ảm đạm bay
qua do những ngộ nhận về vẻ đẹp và sự quyến rũ bất thường của Matriona
Savvisna. Họa sỹ Ivan Kramskoi cũng trở thành “tù nhân” của cô. Thỉnh thoảng
ông ghé thăm gia đình họ. Và là một họa sỹ, Kramskoi không thể không quan tâm
đến người đẹp.
Vào
một ngày đông tiết trời u ám, khi gió lạnh buốt thổi từ vịnh vào, Kramskoi
đến “sưởi ấm nhờ” nhà Bestugiev. Đón tiếp ông là chồng của Matriôna Savvisna,
giúp khách cởi áo khoác và mũ, sau đó dẫn vào phòng và mời ngồi để mời trà
nóng. Ngay sau đó Matriôna Savvisna lao nhanh vào phòng, rất phấn khích, hai
má đỏ hồng. Trong khi người chồng giúp cô cởi áo lông, cô liên tục lặp đi lặp
lại: “ôi anh không biết là em đã có một cuộc gặp mặt như thế nào đâu!”.
Tại
đó, khi uống trà, cô kể cho chồng và khách nghe là đã gặp bà chủ cũ – bà điền
chủ ở huyện Phategiơ. Bà kia, đến lượt mình nhận ra cô hầu cũ của mình, và rõ
ràng là bà quyết định rằng Matriôna Savvisna phải vô cùng biết ơn vì bà đã
cho phép cô đi khỏi cùng với người cháu trai của mình. Nhưng cô hầu cũ đã đi
ngang qua với vẻ độc lập và kiêu hãnh như thể tôi không biết bà là ai và cũng
không muốn biết …
Câu
chuyện đã tạo cho Kramskoi ấn tượng không thể quên được. Trong bức tranh ông
định vẽ nhất thiết phải thể hiện được không chỉ vẻ quyến rũ, mà phải cho thấy
được ở mức độ nào đó thế giới nội tâm của người phụ nữ trẻ xinh đẹp này. Họa
sỹ đã làm được điều đó đến mức nào thì đến nay các nhà nghiên cứu nghệ thuật
vẫn còn đang tranh cãi.
Người đàn bà xa lạ. Họa sĩ I.N. Kramskoi. 1883
Nhưng
cuộc sống gia đình của Matriôna Savvisna cũng không được yên ả. Chồng cô bị
những tay quá khích thách thức đấu súng. Đã có ba lần đấu súng như vậy, nhưng
đều được giải quyết bằng hòa giải. Hơn nữa, họ không thể làm hỏng các mối
quan hệ trong gia đình. Thêm vào đó, con trai họ bị ốm và qua đời. Tất cả
những điều này đã khuyến khích họ hàng nhà chồng Matriôna Savvisna đưa ra yêu
cầu hủy bỏ hôn ước trước nhà thờ, và điều đó đã được thực thi.
Biết
được điều này, Kramskoi cho rằng mình có nghĩa vụ tiễn Matriôna Savvisna, cô
đã quyết định về lại làng cũ với chị gái. Họ thỏa thuận là cô sẽ viết thư cho
ông. Rất lâu sau mà không có tin tức gì.
Kramskoi
đã viết thư về làng nhưng không nhận được hồi âm. Về Phategiơ, ông nhận được
tin buồn: trên đường về Matriôna Savvisna bị ốm và đã qua đời tại bệnh viện
công Phategiơ. Theo những quy định thời đó, nghĩa trang thành phố chỉ để chôn
thị dân, nên người ta chôn cất Matriôna Savvisna tại nghĩa trang làng
Milenino thuộc ngoại ô thành phố.
Trong
thời gian ở Phategiơ và ngôi làng quê của Matriôna Savvisna, Kramskoi đã vẽ
được nhiều phác thảo mà sau đó trở thành những bức tranh nổi tiếng như:
“Người nông dân với dây cương”, “Người làm đồng” và “Lò rèn”.
|
·
0 nhận xét:
Đăng nhận xét